trang chủ tin tức xe Khám phá Audi vừa trình làng một loại nhiên liệu sinh học mới mang tên R33 Blue Gasoline giúp giảm 20% lượng khí thải

Audi vừa trình làng một loại nhiên liệu sinh học mới mang tên R33 Blue Gasoline giúp giảm 20% lượng khí thải

Được đặt tên là R33 Blue Gasoline, loại xăng này được cho là sẽ giúp giảm thiểu sự ăn mòn của động cơ cũng như giảm khí thải ra môi trường.

 

 Xăng sinh học của Audi có thể đổ cho bất kỳ ôtô nào sử dụng xăng RON 95 E10. Ảnh: Audi.

Xăng sinh học của Audi có thể đổ cho bất kỳ ôtô nào sử dụng xăng RON 95 E10. Ảnh: Audi.

Sau sự ra mắt của R33 Blue Diesel hồi năm 2021, hãng xe Audi của Đức mới đây vừa trình làng một loại nhiên liệu sinh học mới mang tên R33 Blue Gasoline.

Audi cam kết hai nhiên liệu sinh học nói trên, thay thế cho xăng và dầu, đều chứa 1/3 thành phần tái tạo dựa trên các vật liệu tồn dư và chất thải.

Hãng ôtô của Đức tiết lộ R33 Blue Gasoline cấu thành từ các nhiên liệu được oxy hóa như ethanol (10%) và bionaphtha (23%), vốn là phần cặn dư thừa sau sử dụng của dầu nhựa thông. Hai thành phần nói trên cũng là phụ phẩm xuất hiện trong quy trình sản xuất bột giấy.

Trong khi đó R33 Blue Diesel chứa 26% nhiên liệu parafin tái tạo (như dầu thực vật được xử lý hydro) cùng 7% dầu diesel sinh học. Phần còn lại của 2 loại nhiên liệu R33 Blue có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch.

Audi tuyên bố R33 Blue Gasoline và R33 Blue Diesel có thể cắt giảm ít nhất 20% lượng khí thải so với nhiên liệu hóa thạch thông thường. Hãng ôtô nước Đức tiết lộ con số nói trên còn có thể tăng lên trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh đó, Audi xác nhận bất kỳ ôtô nào được chứng nhận vận hành bằng xăng RON 95 E10 (gồm 90% xăng không chì và 10% cồn Ethanol) đều có thể đổ R33 Blue Gasoline và hoạt động bình thường.

R33 Blue Diesel thậm chí được chứng nhận là đảm bảo an toàn và cung cấp khả năng vận hành bình thường cho bất kỳ phương tiện chạy dầu diesel nào, ngay cả những mẫu xe đời cũ.

Bên cạnh đó, các thử nghiệm cho thấy hai nhiên liệu R33 Blue do Audi phát triển còn có thể ngăn chặn sự ăn mòn của động cơ.

 R33 Blue Gasoline và R33 Blue Diesel là 2 mẫu nhiên liệu sinh học đang được Audi sử dụng tại các nhà máy của mình. Ảnh: Audi.

R33 Blue Gasoline và R33 Blue Diesel là 2 mẫu nhiên liệu sinh học đang được Audi sử dụng tại các nhà máy của mình. Ảnh: Audi.

Mặc dù chưa thực sự thông dụng, bộ đôi R33 Blue của Audi đang dần trở nên phổ biến tại một vài khu vực nhất định.

Trước mắt, hai dòng nhiên liệu tái tạo nói trên đã được sử dụng tại nhà máy của Audi, cũng như ở các trạm nhiên liệu thuộc nhà máy Volkswagen và Bosch.

Một số nhà cung cấp xăng khoáng truyền thống tại Mỹ đã lên kế hoạch bán R33 Blue Gasoline ở các điểm bán hàng hiện hữu của mình. Riêng R33 Blue Diesel được cho là đang sẵn có tại vài trạm nhiên liệu công cộng thuộc lãnh thổ châu Âu.

Mặc dù đã lên kế hoạch điện khí hóa hoàn toàn dải sản phẩm vào năm 2026, nỗ lực của Audi với hai loại nhiên liệu tái tạo sẽ giúp các cơ sở sản xuất của Audi tiến gần hơn đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2025.

Trong khi các hãng xe như BMW, Toyota và Porsche phần nào đó đang đặt cược vào tính khả thi của nhiên liệu hydro hoặc tổng hợp, Audi lại xem ôtô điện là định hướng phát triển chủ yếu của mình.

Vì vậy, việc phát triển và sử dụng nguồn nhiên liệu bền vững như bộ đôi R33 Blue với nhà sản xuất ôtô nước Đức không khác gì một giải pháp tạm thời.

“Với Audi, nhiên liệu tổng hợp chỉ là một công nghệ mang tính bắc cầu”, ông Oliver Hoffmann – trưởng bộ phận phát triển kỹ thuật của Audi – cho biết vào đầu năm nay.

(Nguồn: baomoi.com)