trang chủ tin tức xe Kinh nghiệm Tài xế nên để số N rồi kéo phanh tay hay về P khí lái xe vào đoạn đường tác cứng

Tài xế nên để số N rồi kéo phanh tay hay về P khí lái xe vào đoạn đường tác cứng

Khi đường bị tắc cứng hoặc dừng đèn đỏ quá lâu, một số lái xe đã về hẳn số P, trong khi đó một số người lại về số N rồi kéo phanh tay.

Trước tình huống này, nhiều tài xế đặt câu hỏi, với một chiếc xe số tự động trong trường hợp này thì nên về số P hay về N mới đúng và đỡ hại hộp số?

N là số trung gian, ngắt truyền động từ động cơ đến bánh xe. Khi để số N, xe sẽ vào trạng thái tự do, không chịu sự can thiệp của động cơ. Nếu đang ở yên trên đường bằng phẳng thì xe sẽ đứng yên. Xe chỉ chuyển động khi có lực tác động từ bên ngoài.

Về N khi dừng đèn đỏ, người lái sẽ có thể thư giãn hơn nhờ giải phóng chân phanh, hạn chế nguy hiểm. Bên cạnh đó còn giúp hạn chế tình huống người lái giật mình đạp nhầm chân phanh thành chân ga.

Các chuyên gia cho biết, nên về số N rồi kéo phanh tay khi tắc đường hoặc dừng đèn đỏ lâu để không ảnh hưởng đến hộp số. (Ảnh minh họa: Vietnamnet).

Các chuyên gia cho biết, nên về số N rồi kéo phanh tay khi tắc đường hoặc dừng đèn đỏ lâu để không ảnh hưởng đến hộp số. (Ảnh minh họa: Vietnamnet).

Còn quan điểm cho rằng về N khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm xăng hơn thì chưa hẳn đúng. Bởi còn tùy vào xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử hay bộ chế hòa khí. Với xe dùng hệ thống phun xăng điện tử, xe có khả năng tự phát hiện điều kiện vận hành của xe. Nên nếu để D hay về N thì hệ thống phun xăng vẫn hoạt động ở mức cầm chừng. Do đó lượng xăng tiêu thụ tương đương nhau.

 

Còn với xe dùng bộ chế hoà khí, phun xăng cơ khí thì dừng đèn đỏ về N giúp thực sự giúp tiết kiệm xăng hơn. Tuy nhiên hiện nay đa phần các dòng ô tô đời mới đều không còn sử dụng bộ chế hoà khí truyền thống này.

Về quan điểm cho rằng về N khi dừng đèn đỏ sẽ làm hại hộp số thì cũng không hẳn chính xác. Bởi việc di chuyển cần số nhiều không ảnh hưởng đến hệ thống van dầu hay độ bền của các bánh răng. Tất nhiên mỗi khi chuyển số thì các chi tiết ma sát nên vẫn gây hao mòn nhưng không đáng kể. Về N chỉ gây hại hộp số khi chuyển số lúc xe chưa dừng hẳn.

Về P khi đường tắc cứng

Một số người có thói quen về P khi dừng đèn đỏ nhằm giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu. Cách lái xe ô tô khi dừng đèn đỏ này không được khuyến khích, nhất là khi chạy trong phố dừng đèn đỏ liên tục. Bởi mỗi khi để chuyển về P, người lái phải thao tác chuyển số từ D về N rồi mới về P. Điều này về lâu dài sẽ khiến hộp số nhanh bị hao mòn hơn.

Trả lời VTC News, kỹ sư ô tô Trần Văn Chung đưa ra lời khuyên, khi đường tắc cứng, nếu về số P thì sẽ ảnh hưởng đến hộp số. Vì đường không bằng phẳng kéo theo khóa cóc của số P sẽ chịu lực trôi của xe, gây tiêu hao khóa cóc, hỏng hộp số. Khi đó, việc thay hộp số là rất đắt, thậm chí là tốn cả trăm triệu.

Trong trường hợp này, tài xế nên về số N kéo, phanh tay. Nếu có bất thường xảy ra như xe sau đâm vào đuôi xe của bạn thì chỉ phanh tay bị ảnh hưởng, còn hộp số và khóa cóc của số P sẽ không tiêu hao gì, qua đó tuổi thọ của khóa cóc số P có thể bền hơn, không lo gãy.

(Nguồn: https://vtcnews.vn/duong-tac-cung-tai-xe-nen-de-so-n-roi-keo-phanh-tay-hay-ve-p-ar862528.html )