trang chủ tin tức xe Đánh giá xe Ô tô điện, hybrid đã qua sử dụng mất giá nhanh hơn xe chạy bằng xăng, dầu

Ô tô điện, hybrid đã qua sử dụng mất giá nhanh hơn xe chạy bằng xăng, dầu

Sau khoảng 2 - 3 năm sử dụng, ô tô điện, xe hybrid hay các dòng xe xanh… có tỷ lệ mất giá nhanh hơn so với các dòng ô tô dùng động cơ đốt trong, chạy bằng xăng, dầu.

 

 
Ô tô điện, hybrid đã qua sử dụng mất giá nhanh hơn xe chạy bằng xăng, dầu - Ảnh 1.

Ô tô điện, xe hybrid hay các dòng xe xanh… có tỷ lệ mất giá nhanh hơn so với các dòng ô tô dùng động cơ đốt trong, chạy bằng xăng, dầu

 

Ô tô điện đang được xem là xu hướng chuyển đổi mới tại nhiều thị trường ô tô trên thế giới. Với mục tiêu giảm phát thải ra môi trường, nhiều quốc gia đang khuyến khích thậm chí có chính sách trợ giá để người tiêu dùng chuyển sang sử dụng ô tô điện hay các mẫu xe xanh năng lượng mới, thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu xét về giá trị kinh tế sau khi sử dụng khoảng 2 - 3 năm, ô tô điện, xe hybrid hay các dòng xe xanh… có tỷ lệ mất giá nhanh hơn so với các dòng ô tô dùng động cơ đốt trong, chạy bằng xăng, dầu.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát, phân tích của iSeeCars - công ty chuyên nghiên cứu, khảo sát thị trường ô tô đã qua sử dụng, có trụ sở tại Mỹ công bố, trong tháng 1.2023, ô tô đời 2020 - 2021 tại Mỹ đã qua sử dụng mất giá trung bình khoảng 1,5% tương đương 554 USD.

Ô tô điện, hybrid đã qua sử dụng mất giá nhanh hơn xe chạy bằng xăng, dầu - Ảnh 2.

Thay đổi về giá trung bình của các dòng xe qua sử dụng theo loại nhiên liệu trước và sau thông báo giảm giá ngày 12.1

Nguồn: iSeeCars

Kết quả này có được dựa trên khảo sát, phân tích của iSeeCars với 1,4 triệu ô tô đã qua sử dụng từ các đời xe 2020 - 2021 được rao bán trên trang iSeeCars trong khoảng thời gian từ ngày 3 - 11.1.2023 và từ ngày 15 - 31.1.2023. Tức là trước và sau thời điểm hãng ô tô điện Tesla cũng như một số hãng xe khác thông báo giảm giá xe.

Theo kết quả được iSeeCars công bố, xe Plug-in hybrid có tỷ lệ mất giá cao nhất, lên đến 3,8% sau khoảng 2 - 3 năm sử dụng, xe sử dụng nhiên liệu thay thế mất giá 2,9%, xe lai 2,6% và tỷ lệ mất giá của ô tô điện là 1,8%. Trong khi đó, cũng trong khoảng thời gian đó, ô tô dùng động cơ đốt trong chạy bằng xăng chỉ mất giá khoảng 1,5%, tương đương 520 USD.

Cũng theo iSeeCars trong số các mẫu mã ô tô điện đang phân phối tại Mỹ, xe Tesla có tỷ lệ mất giá cao nhất. Kết của phân tích của iSeeCars cho thấy, giá trị xe Tesla đã qua sử dụng được khảo sát trong khoảng thời gian từ 3 - 11.1.2023 (trước khi công bố giảm giá của hãng) so sánh với giá Tesla đã qua sử dụng trong khoảng từ ngày 15 - 31.1.2023 (ngay sau khi thông báo) đã giảm 4,8%.

Ô tô điện, hybrid đã qua sử dụng mất giá nhanh hơn xe chạy bằng xăng, dầu - Ảnh 3.

Xe Tesla có tỷ lệ mất giá cao nhất

 
 

Trong đó, giá trị Model 3 đã qua sử dụng có mức giảm sâu nhất, giảm khoảng 5,2% sau khi đợt giảm giá của xe mới diễn ra. Giá Model X đã qua sử dụng giảm ít nhất (3,9%). Tính theo giá trị thì Model 3 giảm 2.354 USD, Model Y giảm 2.816 USD, Model X giảm 3.370 USD, Model S giảm 4.626 USD, tất cả đều diễn ra trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Giá giảm bù lại các dòng xe Tesla lại nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Theo đó, lượng tìm kiếm xe Tesla đã tăng lên mức 21,3% so với mức trung bình 6,5% của tất cả các ô tô đã qua sử dụng trên trang iSeeCars.

(Nguồn: https://thanhnien.vn/o-to-dien-hybrid-da-qua-su-dung-mat-gia-nhanh-hon-xe-chay-bang-xang-dau-18523021712565696.htm )