trang chủ tin tức xe Thị trường ô tô Mẫu SUV 7 chỗ được khách hàng lựa chọn nhiều nhất 2022

Mẫu SUV 7 chỗ được khách hàng lựa chọn nhiều nhất 2022

SUV 7 chỗ năm 2022: ‘Nghẹt thở’ cuộc đua doanh số giữa Ford Everest và Toyota Fortuner

Khép lại tháng cuối cùng của năm 2022, Toyota Fortuner vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu về doanh số ở phân khúc SUV 7 chỗ, tuy nhiên mẫu xe Nhật ngày càng bị đối thủ Ford Everest thu hẹp khoảng cách.

Năm 2022, trong khi rất nhiều phân khúc ô tô chứng kiến cảnh xáo trộn trong cuộc đua doanh số, phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam lại khá ổn định. Cuộc cạnh tranh vẫn chủ yếu giữa Toyota Fortuner và Ford Everest, kết quả vẫn chưa có nhiều bất ngờ.

Cụ thể, theo số liệu Thanh Niên tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), khép lại năm 2022 toàn phân khúc SUV 7 chỗ với 5 mẫu xe góp mặt (gồm Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mu-X và VinFast Lux SA2.0) đã bán ra tổng cộng 17.735 xe, giảm 513 xe, tương đương gần 3% so với năm trước đó.

Hầu hết các mẫu xe SUV 7 chỗ tại Việt Nam năm 2022 đều ghi nhận doanh số tăng trưởng

Nguyên nhân của việc giảm sút doanh số này bắt nguồn từ việc mẫu xe khá ăn khách trong năm 2021 - VinFast Lux SA2.0 đã chính thức dừng phân phối tại Việt Nam từ giữa năm 2022.

Mặc dù vậy, nếu phân tích chi tiết số liệu bán hàng của từng mẫu xe, có thể thấy phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam năm vừa qua vẫn khá khởi sắc, khi 4 mẫu xe còn lại đều có sự tăng trưởng về doanh số. Trong đó, Toyota Fortuner tiếp tục giữ vững vị trí mẫu xe bán chạy nhất với tổng cộng 7.653 xe đến tay khách hàng, tăng khoảng 1.300 xe so với năm ngoái.

 

Tuy nhiên, Ford Everest mới là mẫu SUV 7 chỗ gây ấn tượng nhất trong năm 2022. Bởi lẽ, sau khi ra mắt thế hệ mới với thiết kế hoàn toàn “lột xác” cùng nhiều bổ sung công nghệ, mẫu xe này đã lập tức có “cú nước rút” ở giai đoạn cuối năm và nhiều tháng liền vượt mặt đối thủ Toyota Fortuner trở thành mẫu xe dẫn đầu doanh số.

 

Nhờ đó, tính đến hết tháng 12.2022, các đại lý Ford trên toàn quốc đã bán ra đến gần 7.000 xe, chỉ kém Toyota Fortuner khoảng 500 xe.

Ford Everest hứa hẹn sẽ là mẫu SUV 7 chỗ hút khách nhất Việt Nam năm 2023
 

Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, với những gì đã diễn ra, nhiều khả năng Ford Everest sẽ sớm vượt mặt đối thủ Nhật trong những tháng đầu năm 2023. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi trong hai tháng gần nhất, mẫu SUV nhà Ford luôn đạt lượng xe bán ra bỏ xa đối thủ.

Trong khi đó, ở phần còn lại, trong một năm mà thị trường ô tô Việt Nam phục hồi khá tốt, cả hai mẫu xe gồm Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X cũng ghi nhận doanh số tăng trưởng. Cụ thể, Pajero Sport đạt doanh số cộng dồn đạt 1.150 xe, tăng 74 xe so với năm 2021. Isuzu mu-X có “khá khẩm” hơn, khi bán ra 453 xe, tăng mạnh 298 xe. Tuy nhiên, nếu so với các đối thủ, doanh số này của mu-X vẫn còn quá kém, nhất là khi mẫu xe này cũng vừa ra mắt thế hệ mới trong năm 2022.

(Nguồn: thanhnien.vn)