trang chủ tin tức xe Thị trường ô tô Xe ô tô hạng sang lội ngược dòng, tăng giá bán dịp cuối năm

Xe ô tô hạng sang lội ngược dòng, tăng giá bán dịp cuối năm

Nhiều mẫu xe sang tại Việt Nam đã thông báo tăng giá từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng đúng dịp mua săm cuối năm.

Thời điểm hiện tại, thị trường ô tô Việt đang diễn ra hai sắc thái trái ngược nhau, trong khi nhiều dòng xe phổ thông giảm giá kèm ưu đãi để gia tăng doanh số thì không ít mẫu xe sang tăng giá bán lẻ đề xuất.

Mới nhất, nhà phân phối hai thương hiệu Jeep và Ram tại Việt Nam bất ngờ khi thông báo tăng giá đồng loạt các mẫu xe kể từ đầu tháng 1/2023, thời điểm cận Tết Nguyên đán. 

Trong số các mẫu xe Jeep, chỉ có bán tải Gladiator giữ nguyên giá 4,248 tỷ đồng. Còn lại, Jeep Wrangler, Ram 1500 hay mẫu xe mới ra mắt tháng 10 tại triển lãm Vietnam Motor Show 2022 là Jeep Grand Cherokee L đều tăng giá, mức từ 108-210 triệu đồng tuỳ phiên bản.

Nhiều ô tô sang tăng giá dịp cận Tết Nguyên đán. 

Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2023, dòng Jeep Wrangler sẽ tăng giá từ 200-210 triệu đồng. Sau điều chỉnh, mức giá mới của 4 phiên bản Jeep Wrangler gồm Rubicon 2 cửa, Rubicon 4 cửa, Sahara và Willys/Islander lần lượt sẽ là 4,088 tỷ đồng, 4,088 tỷ đồng, 3,886 tỷ đồng và 3,766 tỷ đồng.

Dòng xe Jeep Grand Cherokee L mới ra mắt cũng sẽ tăng giá từ 108-200 triệu đồng. Kéo giá xe lên 6,38 tỷ đồng và 6,688 tỷ đồng, tương ứng 2 phiên bản Limited và Summit Reserved.

Trong khi đó, giá xe RAM 1500 kể từ 2023 sẽ là 5,788 tỷ đồng, 6,088 tỷ đồng và 8,1 tỷ đồng, tương ứng với 3 phiên bản gồm Laramie Night Edition, Longhorn và TRX, mức tăng 200 triệu đồng so với giá cũ.

RAM 1500 hiện không có đối thủ chính hãng tại Việt Nam, khi các dòng xe bán tải cỡ lớn như Ford F-150 và Toyota Tundra lại chỉ được phân phối thông qua các đại lý tư nhân với giá bán không đồng nhất.

Hiện tại tất cả các mẫu Jeep, RAM phân phối chính hãng tại Việt Nam hiện đều nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ. Thuế cao kèm dung tích động cơ lớn khiến các mẫu xe của hai thương hiệu này có giá đắt, khó tiếp cận số đông khách hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam và Campuchia vẫn là hai thị trường tiêu thụ nhiều xe Jeep nhất khu vực Đông Nam Á.

Trước Jeep và RAM, Mercedes-Benz cũng đã thông báo tăng giá bán cho 9 mẫu xe với mức tăng từ 50-380 triệu đồng kể từ đầu năm 2023. Tương tự, Volkswagen tăng giá Touareg Luxury và Teramont lần lượt 100 triệu đồng và 150 triệu đồng.

Thời điểm giữa tháng 11, Lexus cũng tăng giá bán 14 mẫu xe thuộc 6 dòng xe khác nhau với giá cộng thêm từ 10-160 triệu đồng. 

Theo lý giải của các hãng xe, giá bán tăng đều do biến động kinh tế toàn cầu ảnh hưởng tới thị trường nguyên vật liệu, dẫn đến đội giá nguyên liệu đầu vào. Cùng với đó, chi phí vận tải tăng cao khiến sức ép tài chính ngày càng lớn.

Anh Nguyễn Dương Vĩnh Nam, trưởng phòng kinh doanh một đại lý Mercedes-Benz cho biết, định kỳ vào đầu năm mới, một số hãng xe sang đều có động thái điều chỉnh giá tăng, lý do thì hãng đã công khai.

Bên cạnh đó, thường qua hết một năm, cũng có một số hãng sẽ tiến hành nâng cấp sản phẩm hoặc thêm trang bị cho xe để tăng sức hút đối với khách hàng, đây cũng là một trong những lý do khiến xe tăng giá. 

Đánh giá về thị trường xe sang dịp cuối năm, anh Nam cho biết, sức mua xe sang giảm còn khoảng 70-80% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính do tình hình kinh tế chung đang suy thoái không chỉ ở nước ngoài mà kể cả trong nước. 

"Khách hàng tiếp cận nguồn tiền vay từ ngân hàng khó hơn do hết "room" giải ngân, khi có "room" giải ngân thì lãi suất tăng cao. Cộng thêm ngân hàng thu thêm phí bảo hiểm nhân thọ, cũng như phí bảo hiểm khoản vay, dẫn đến khách hàng khó mua được xe vào dịp cuối năm, mặc dù nguồn cung dồi dào. Ngoài ra, nhiều người cũng đã tranh thủ mua xe trước đó do được hưởng chính sách ưu đãi 50% từ chính phủ trong 5 tháng đầu năm 2022, nên không có nhu cầu đổi xe", anh nói thêm. 

(Nguồn: vietnamnet.vn)